- เรื่องที่อาจารย์สอน
1. ส่งแผนการสอน
2. อาจารย์ให้นำกล่องมาพับให้เป็นกล่องที่สมบูรณ์คนละกล่อง
อาจารย์ถาม
- "เห็นกล่องแล้วนึกถึงอะไร?"
- "อยากให้กล่องกลายเป็นอะไร?"
- "กล่องใช้สอนคณิตศาสตร์อะไรได้บ้าง"
3. ให้แบ่งกลุ่ม 2 กลุ่ม
- ให้แต่ละคนในกลุ่มนำกล่องมาวางต่อกันโดยไม่ให้ปรึกษากัน
ต่อเสร็จให้บอกลักษณะที่จะต่อชิ้นของตนเองว่าต้องการให้เป็นตัวอะไร?
- ให้แต่ละคนวางกล่องต่อกันโดยให้ปรึกษากันได้
* จากการทำกิจกรรมพบว่าเมื่อมีการร่วมมือปรึกษากันหุ่นที่ออกมามีความสมบูรณ์มากขึ้น
- ให้ทั้ง 2 กลุ่มมารวมกันและจัดนิทรรศการ โดยอาจารย์มีอุปกรณ์เพิ่มเติมให้
- ทั้งกลุ่มปรึกษากันจะทำเป็นสวนสัตว์
* สิ่งที่ได้จากการต่อกล่องเป็นสวนสัตว์
- เด็กจะได้เรียนรู้คำศัพท์ทางคณิตศาสตร์ ได้แก่ ทิศทางซ้าย ขวา หน้า หลัง จุดกึ่งกลาง ระหว่าง ระยะทาง
- ได้รู้รูปทรงที่แตกต่าง รูปร่าง มุม
- เซต ในการสร้างสิ่งใดสิ่งหนึ่งต้องมีส่วนประกอบใดบ้าง เป็นต้น
* กล่องยังนำมาทำอะไรได้อีกนอกจากจัดนิทรรศการ
- เป็นวัสดุผลิตสื่อต่างๆ
- ใช้เป็นอุกรณ์ในมุมต่างๆ เช่น มุมบล็อก มุมอิสระ เป็นต้น
* งานที่มอบหมาย
นำอุปกรณ์ต่อไปนี้มาในสัปดาห์หน้า
1. ฝาขวดน้ำสีขาว 9 ฝา
2. ตัดกระดาษโปสเตอร์แข็งสี ส้ม ชมพู เหลือง ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 1 นิ้ว1.5 นิ้ว และ 2 นิ้ว มาอย่างล ะ3 ชิ้นติดบนฝาขวดน้ำ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น